Hãy đến với Giuse

Ngày 08-12-2020, lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trong Mùa Vọng tràn đầy ân sủng này, Giáo Hội kỷ niệm một sự kiện trọng đại – 150 năm Thánh Giuse được Chân phước GH Piô IX tuyên bố là Đấng Bảo Trợ và Bảo Vệ Giáo Hội.

Chúng ta đang chứng kiến một điều gì đó thực sự đáng chú ý và chưa từng có. Tính đến nay, theo tôi biết, đã có 11 giáo phận ở Hoa Kỳ tuyên bố là Năm Thánh Giuse. Hàng ngàn người trên khắp thế giới đã hoặc đang tiến hành lễ dâng mình cho Thánh Giuse. Từ khắp bốn phương trời, tiếng kêu đang vang lên rằng bây giờ là thời của Thánh Giuse!

Bức màn che khuất Thánh Giuse trong nhiều thế kỷ đang được vén lên, và sứ mệnh huy hoàng của ngài đang tỏa sáng rực rỡ, mang đến hy vọng, biến đổi những con tim và tác động đến nhiều đời sống trên khắp thế giới.

Chúng ta có thể đặt câu hỏi, tại sao Thánh Giuse được dành cho thời đại này? Trong một năm có thể cảm thấy đen tối vì đại dịch, không được tiếp cận với các bí tích, bất ổn dân sự, thiên tai, chưa kể đến tất cả các tệ nạn mà chúng ta tiếp tục chứng kiến, bao gồm hệ tư tưởng giới tính, các cuộc tấn công vào hôn nhân, đời sống con người và gia đình, loại bệnh dịch của tình trạng không có cha, Thánh Giuse được quan phòng ban tặng như ngọn hải đăng sáng chói và như dấu chỉ của lòng ước ao và tình yêu dịu dàng của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Ở Tổ phụ Giuse thời Cựu Ước, chúng ta thấy có hình ảnh của Thánh Cả Giuse. Tổ phụ Giuse được Pharaô giao nhiệm vụ cung cấp lương thực trong thời kỳ đói kém, và nhờ ông mà vô số mạng sống đã được cứu. Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến một nạn đói lớn hơn nhiều và sâu xa hơn nhiều. Đó là sự khao khát Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu, Đấng có sứ mệnh hòa giải chúng ta với Chúa Cha và dẫn chúng ta đến vòng tay vĩnh cửu của Ngài. Đó là sự khao khát tình yêu duy nhất làm thỏa mãn: tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa. Trong mỗi con người, ý thức hoặc vô thức khao khát được nghe những lời tốt đẹp và xác định từ Thiên Chúa Cha, Đấng tiết lộ đặc tính thật nhất của chúng ta: Con là con trai yêu và con gái yêu của ta, người mà ta rất hài lòng. Tuy nhiên, bi kịch lớn là nhiều người đang sống cuộc sống của họ không chỉ không biết mình là ai, mà còn không biết mình là của ai. Nhiều người không biết mình được Thiên Chúa yêu thương vô hạn. Thiên Chúa là Cha của họ, là Đấng luôn nghĩ đến họ và khao khát hạnh phúc vĩnh cửu cho họ.

Trong Mùa Vọng, chúng ta được mời gọi suy ngẫm về tình yêu bao la của Thiên Chúa, một tình yêu sẵn sàng “xé trời mà ngự xuống.” (Is 63,19) Chúng ta nên ngạc nhiên rằng vòng tay người cha của Thánh Giuse, với vòng tay người mẹ của Mẹ Maria, là nơi nghỉ ngơi của Con Thiên Chúa trên thế gian này. Chúng ta cũng nên kính trọng chức vị của Thánh Cả Giuse, ngài không chỉ là người đầu tiên cùng với Đức Mẹ nhìn ngắm và tôn thờ Ngôi Lời hóa nên xác phàm, mà còn có sứ mệnh đại diện Thiên Chúa làm Dưỡng Phụ trên trái đất. Trong sắc lệnh Quemadmodum Deus công bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ, ĐGH Piux IX nói: “Người mà vô số vua chúa và nhà tiên tri mong muốn được nhìn thấy, Thánh Giuse không chỉ nhìn thấy mà còn trò chuyện, hôn yêu và ôm ấp bằng tình phụ tử. Ngài chuyên cần nuôi dưỡng Con Trẻ mà các tín hữu sẽ nhận được như bánh từ trời xuống, nhờ đó mà họ có thể được sống.”

Đặc ân và sứ mệnh đặc biệt đại diện Chúa Cha chăm sóc Chúa Giêsu chỉ thuộc về Thánh Giuse mà thôi. Thánh Giuse là người duy nhất trên trái đất được Con Thiên Chúa gọi là “cha” thân thương. Trong thời đại thử thách này, Thánh Giuse đang được ban tặng như một món quà tuyệt vời cho chúng ta, và sứ mệnh làm cha của ngài vẫn tiếp tục trên trời. Thánh Giuse đã bảo vệ, nuôi dưỡng, che chở và cung cấp cho Con Thiên Chúa là Chúa Giêsu, ngài cũng sẵn sàng bảo vệ, nuôi dưỡng, che chở và cung cấp cho mỗi chúng ta là chi thể của Nhiệm Thể Con Thiên Chúa.

Điều quan trọng là Thánh Giuse đã xuất hiện ở Fatima trong Phép lạ Mặt trời ngày 13-10-1917, và chúc phúc thế giới cùng với Hài Nhi Giêsu. Phúc lành của người cha là điều mà thế giới đang rất cần. Kẻ thù của các linh hồn biết rằng phương tiện mạnh mẽ ngăn cản mỗi người chúng ta nhận ra đặc tính, phẩm giá cao cả và số phận của chúng ta để được kết hợp với tình phụ tử yêu thương của Thiên Chúa, đó là bóp méo và làm biến dạng hình ảnh của chính tình yêu và tình phụ tử trên trái đất. Kinh Thánh dạy chúng ta rằng tình phụ tử dưới đất bắt nguồn từ tình phụ tử của Thiên Chúa. (x. Ep 3:14-15) Những người cha được kêu gọi noi gương tình phụ tử của Thiên Chúa đối với con cái của họ. Nhưng không khó để nhận thấy rằng chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về quyền làm cha trong xã hội ngày nay, với những người cha vắng mặt, những người cha bạo hành, hoặc những người cha không biết làm cha. Đáng buồn thay, nhiều người đã bị tổn thương bởi chính những người được coi là đại diện Chúa Cha.

Các cuộc tấn công vào tình phụ tử trong thế giới ngày nay về cơ bản là cuộc tấn công vào tình phụ tử của Thiên Chúa. Tuy nhiên, trong 150 năm qua, chúng ta thường xuyên được nhắc nhở rằng “hãy đến với Giuse,” người cha tốt nhất và yêu thương nhất, với sự tin tưởng tuyệt đối. Các danh hiệu của Thánh Giuse trong Kinh Cầu Thánh Giuse: Đấng ân cần gìn giữ Đức Kitô, Đấng cai quản Thánh Gia Thất xưa, Đấng nâng đỡ gia thất chúng con, Đấng an ủi kẻ mắc gian nan, Đấng làm cho quỷ thần kinh khiếp,… Tất cả đều hướng đến một người cha mạnh mẽ, nhiệt huyết với gia đình và sự cứu rỗi của chúng ta. Ngài hoàn toàn có thể giúp đỡ chúng ta, có thể cho chúng ta thấy khuôn mặt thật của Chúa Cha và dẫn chúng ta đến với Ngài. Người chồng, người cha và linh mục có thể tìm thấy sự hỗ trợ và sự hướng dẫn đắc lực nơi Thánh Giuse. Ngài sẵn sàng củng cố họ trong sứ mệnh của họ, giúp họ phản ánh tình phụ tử của Thiên Chúa đầy đủ và tuyệt vời hơn trong cuộc sống.

Vì vậy, với sự xuất hiện của năm kỷ niệm trọng đại này, làm thế nào chúng ta có thể nuôi dưỡng lòng sùng kính và yêu mến Thánh Giuse sâu sắc hơn?

Tôi thực sự khuyên các cá nhân, gia đình, giáo xứ và cộng đoàn sử dụng cuốn sách hay của Lm Donald Calloway, “Consecration to St. Joseph: the Wonders of Your Spiritual Father” – Tận hiến cho Thánh Giuse: Những điều kỳ diệu của Người Cha Tâm Linh. Sách này nổi trội về việc đào sâu sự hiểu biết về bí ẩn của Thánh Giuse, giúp chúng ta đánh giá đúng hơn về món quà mà ngài dành cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng ta. Quan trọng nhất là sách nhằm mục đích dẫn chúng ta đến với trái tim dịu dàng của Người Cha Tâm Linh của chúng ta qua hành trình dâng hiến 33 ngày. Hiện nay, nhiều người trên khắp thế giới đang cảm nghiệm được quyền năng phi thường và sự che chở của Thánh Giuse trong cuộc sống và gia đình của họ qua sự tận hiến này. Để biết thêm thông tin về cuốn sách này và tiến trình tận hiến, vui lòng truy cập: www.consecrationtostjoseph.org

Trong suốt Mùa Vọng này, chúng ta hãy chạy đến với Người Cha Tâm Linh, cầu xin ngài che chở chúng ta dưới áo choàng và trong trái tim thuần khiết nhất của ngài. Hãy ghi nhớ lời của Thánh Teresa Avila: “Tôi ước mình có thể thuyết phục mọi người tận hiến cho vị thánh vinh quang này, vì tôi có kinh nghiệm tuyệt vời về những ơn lành mà ngài có thể nhận được từ Chúa. Tôi chưa bao giờ thấy có ai thật lòng sùng kính ngài mà lại không tiến bộ về nhân đức, vì ngài thực sự giúp đỡ các linh hồn tận hiến cho ngài.”

Lạy Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ của Giáo Hội Hoàn Vũ và là Người Cha Thiêng Liêng của chúng con, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con! 

Tác giả: Leonora Butau
Trầm Thiên Thu chuyển ngữ từ CatholicExchange.com
Mùa Vọng – 2020