Giáo hạt Xã Đoài: Khai mạc khóa tập huấn giáo lý 2022-2023

GPVO (7/11/2022) – Trong Tông huấn Catechesi Tradenda nói về việc dạy giáo lý trong thời đại chúng ta, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II khẳng định: “Đối với Giáo hội, dạy giáo lý là nhiệm vụ tối thượng và là quyền lợi của Giáo hội, một quyền bất khả xâm phạm vì phát xuất từ ý muốn của Thiên Chúa và là nhiệm vụ sống còn để củng cố đời sống bên trong của cộng đoàn tín hữu và hoạt động truyền giáo bên ngoài” (số 15). Việc dạy giáo lý cho những thế hệ tương lai là bổn phận chung của mỗi người tín hữu, từ hàng giáo sĩ đến giáo dân. Như đã thành thông lệ, Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận đã bắt đầu tổ chức các khóa tập huấn thường niên cho giáo lý viên ở các hạt từ tháng 9/2022 với mục đích: “giúp họ có khả năng truyền thông chân lý đức tin” cho học sinh. Xã Đoài là giáo hạt cuối cùng trong đợt tập huấn này.

Vào lúc 7h30 ngày 7/11/2022, thánh lễ khai mạc kỳ tập huấn diễn ra tại giáo xứ Yên Thịnh. Thánh lễ do cha Giuse Trương Văn Hải chủ sự. Hiệp dâng với cha chủ tế có quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý thầy, quý soeurs trong Ban Giảng huấn; Ban Điều hành giáo hạt, giáo xứ và hơn 500 giáo lý viên của 12 giáo xứ.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Cha chủ tế gửi lời chào mừng đến quý thầy cô giáo lý viên và cám ơn sự hy sinh đóng góp của quý thầy cô trong việc cộng tác với Giáo hội loan truyền đức tin cho giới trẻ qua việc dạy học giáo lý.

Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2007 cho biết mỗi Kitô hữu đều là giáo lý viên (số 21) và giáo lý viên “giống như những cành nho gắn liền với thân nho là Chúa Kitô, hút nhựa sống Lời Chúa từ thân cây là Chúa Giêsu để chuyển đến các học viên bằng chứng từ rao giảng và thực thi huấn lệnh Chúa” (số 20). Thật vậy, cùng với các giám mục, linh mục và phó tế là những người được truyền chức để rao giảng Tin mừng và chăm lo cho đoàn chiên của Chúa, các giáo lý viên đóng một vai trò quan trọng trong việc đem Tin mừng đến với mọi người.

Giảng trong thánh lễ, cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về phẩm giá và tầm quan trọng của người giáo lý viên cũng như việc dạy giáo lý. Giáo lý viên trước hết là một ơn gọi được Thiên Chúa ban tặng cho Giáo hội. Ơn gọi đó trao ban cho giáo lý viên một sứ mạng và vai trò trong Hội Thánh. “Giáo lý viên không phải đơn thuần chỉ là người giúp đỡ linh mục nhưng thực sự là chứng nhân của Đức Kitô trong cộng đoàn của mình” (GC 4). Bởi thế, giáo lý viên không chỉ là người cộng tác với các linh mục mà họ có một ơn gọi riêng: ơn gọi làm giáo lý viên.

Giáo lý viên có ơn gọi chung với giáo dân là đi theo Đức Kitô để làm môn đệ của Ngài qua bí tích Rửa tội và Thêm sức nhưng có điểm riêng là được Chúa Thánh Thần kêu gọi cách đặc biệt, nghĩa là ban cho một đặc sủng được Hội Thánh nhìn nhận và được giám mục minh nhiên ủy nhiệm. Việc dạy giáo lý là một hồng ân lớn lao mà Chúa dành cho giáo lý viên, một sứ mệnh tông đồ: xây dựng và mở rộng Nước Chúa: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con” (Ga 20,21).

Cuối cùng, cha giảng lễ mời gọi quý tham dự viên cần ý thức sâu xa về ơn gọi của mình. Ơn gọi này phát xuất từ lời mời gọi đặc biệt của Chúa Giêsu (Mt 4,19). Để chu toàn ơn gọi này, giáo lý viên phải gắn bó mật thiết với Ngài bằng tinh thần “từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày” (Mt 17,24), lắng nghe Lời Chúa và thực thi ý Chúa (Mt 12,50). Hơn nữa, giáo lý viên cần phải ý thức rõ ràng trách nhiệm được Hội Thánh nhìn nhận và ủy thác.

Sau thánh lễ, quý cha và quý tham dự viên trong giáo hạt Xã Đoài bước vào buổi đầu tiên của khóa tập huấn. Được biết, thời gian sẽ kéo dài từ ngày 7/11 – 9/11/2022. Trong dịp này, tham dự viên sẽ được tiếp cận 13 tiết học do các chuyên viên trình bày.

Tâm Quảng