Giáo xứ Xã Đoài: Thánh lễ minh niên cầu bình an năm mới

GPVO (23/1/2023) Ngày mồng một lễ đầu năm mới không chỉ là ngày để xin những ước nguyện nhưng còn là khoảnh khắc con người hòa mình vào cõi tâm linh, hướng nhìn lên Thiên Chúa, kết hiệp mật thiết với Ngài, bỏ sau lưng những lo toan, vất vả để sinh tồn. Mỗi người như cảm nhận được sự chuyển động của cỏ cây, sự giao hòa của đất trời. Với quần áo mới tươm tất, mọi người đi lễ đầu năm như thấy nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn, khoan khoái hơn và cùng nhau xin Chúa chúc lành cho năm mới, cho mọi người được an khang, may mắn và hạnh phúc theo ý Chúa.

Mùa xuân là bức màn thứ nhất, là khúc dạo đầu của thiên nhiên, là bước đánh dấu một chu kì sinh sôi nảy nở mới của vạn vật. Tết Nguyên Đán khởi điểm cho ngày đầu năm mới cũng là thời gian thích hợp để tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân trong năm qua. Đồng thời, đây cũng là dịp để “nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn anh em và ban bình an cho anh em” (Ds 6, 22-27).

Trong tâm tình chào đón mùa xuân, vào lúc 7 giờ sáng mồng một Tết Quý Mão (22/1/2023), Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ minh niên, cầu bình an cho năm mới tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Hiệp dâng thánh lễ với ngài có Đức Tổng Giám mục Shelton Joseph Fabre (Hoa Kỳ), cha quản hạt Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Giuse Nguyễn Đức Kiên, quý cha giáo, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ đón mừng năm mới, Đức cha Anphong đã gửi lời chúc bình an tới cộng đoàn giáo xứ. Ngài mời gọi cộng đoàn hướng lòng tri ân và cảm tạ biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho mỗi người trong năm qua. Đồng thời, ngài cũng mời gọi mỗi người xin Chúa thương tha thứ bỏ qua những tội lỗi bất xứng và đồng hành với mỗi người trên đường dương thế.

Ngày Tết báo hiệu một năm cũ đã qua và một năm mới đang đến. Mỗi người cần nhìn lại một năm qua với cái nhìn của Chúa để thấy tất cả là hồng ân, kể cả những gì người đời coi là xui xẻo, bất hạnh. Chúa đã cho mỗi người sống thêm một thời gian, thêm một năm trên đời. Qua đó, trong bài chia sẻ lời Chúa, khởi đi từ Tin mừng theo thánh Mátthêu, Đức cha Anphong mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về lời mời gọi của Đức Giê-su đã dạy các môn đệ đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân nhưng phải tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Đức Giêsu dạy các môn đệ phải biết phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa: Nếu loài chim trời chẳng đáng giá bao nhiêu và loài hoa đồng nội sớm nở tối tàn mà Cha trên trời còn chăm sóc như thế, phương chi con cái loài người đáng giá hơn muôn phần lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Và Đức Giêsu kết luận: “Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó”.

Lắm lúc trong cuộc sống, chúng ta gặp phải những tai họa hay rủi ro nhưng không vì thế làm chúng ta ngã lòng trông cậy. Trái lại, cần phải tin tưởng tuyệt đối một cách lạc quan rằng Thiên Chúa luôn đồng hành và che chở giúp chúng ta vượt qua thử thách, vì ngài là Đấng quyền năng và hùng mạnh. “Rủi ro là chặng đường dẫn đến may mắn”.

Khép lại bài chia sẻ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn thức lời mời gọi của Chúa cần phải biết ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính còn những thứ khác như ăn gì mặc gì thì phó thác vào tình thương quan phòng của Cha trên Trời. Mỗi người cần ý thức rằng: “Đồng tiền chính là đầy tớ tốt nhưng lại là ông chủ xấu”. Nhờ biết sử dụng đồng tiền phục vụ cho Nước Chúa và phục vụ tha nhân mà chúng con sẽ có sự bình an trong tâm hồn và sẽ nên chứng nhân trước mặt người đời, xây dựng một thế giới mới tốt đẹp là Nước Trời đời sau.

Sau thánh lễ, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Văn Hiểu đã có lời chúc mừng năm mới tới quý Đức cha, quý cha hiện diện, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa. Đáp lại lời cầu chúc tốt đẹp của vị đại diện cộng đoàn giáo xứ, Đức Tổng Giám mục Shelton Joseph Fabre gửi lời cám ơn chân thành cũng như gửi lời chúc Xuân đến Đức cha Anphong và quý cộng đoàn hiện diện. Ngài bày tỏ lòng mộ mến về đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa tại Việt Nam, cách riêng tại Giáo phận Vinh.

Sau đó, quý Đức cha, quý cha, đại diện ban ngành, hội đoàn cũng như các gia đình tiến lên hái lộc, đón nhận lời Chúa qua việc thực hành trong đời sống mỗi ngày, để Lời Chúa thực sự trở nên sống động và sinh nhiều ơn phúc trong gia đình và giữa lòng thế giới.

Tâm Quảng