Khánh thành nghĩa trang giáo họ Hiệu Mỹ

GPVO (15/4/2023) – Sáng thứ Năm, ngày 13/4/2023, giáo họ Hiệu Mỹ đã hân hoan đón mừng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đến dâng lễ làm phép nghĩa trang, lễ đài, nhà hài cốt và giỗ lần thứ 76 của ông cố Phêrô Lưu Đình Soạn, người khai sinh giáo họ. Đồng tế với ngài có cha quê hương Phêrô Lưu Văn Thành, cha quản xứ Giuse Nguyễn Quang Minh và quý cha ân – thân nhân.

Hiệp dâng thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý HĐMV giáo xứ, các giáo họ và quý khách ở các giáo xứ Rú Đất, Lâm Xuyên, Thượng Lộc, Đồng Vông, Mỹ Dụ… Mọi người đều hòa chung một tâm tình tạ ơn Thiên Chúa trong ngày lễ đặc biệt, ngày đất thánh Hiệu Mỹ khoác lên màu áo mới.

Hiệu Mỹ là một giáo họ nhỏ thuộc xứ Phù Long. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, họ đạo phải gánh nhiều thiên tai, lũ lụt. Cuộc sống của những người giáo dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, thử thách. Đứng trước những khó khăn đó, nhiều hộ đã phải đi vùng kinh tế. Hiện tại, giáo họ chỉ còn lại vỏn vẹn 5 hộ, sống giữa xã Xuân Lam hoàn toàn anh em lương dân.

Với tâm tình thảo hiếu, anh em Lưu tộc nói riêng và giáo họ Hiệu Mỹ nói chung đã mong muốn có được khuôn viên nghĩa trang sạch sẽ, trang trọng. Cuối cùng, ước muốn đó đã được thực hiện. Tháng 7/2022, anh em Lưu tộc đã khởi công xây dựng lễ đài và tôn tạo lại nghĩa trang. Lần xây dựng và tôn tạo này được thực hiện với quy mô vừa đủ cho nhu cầu sử dụng. Phần mộ của những người đi trước đã được quy hoạch lại theo hàng lối và có lối đi ở giữa, hầu giúp cho việc thăm viếng các phần mộ dễ dàng và gần gũi hơn. Đồng thời, con đường đất đi ra nghĩa trang đã được mở rộng và phủ lên một lớp bêtông. Sau gần 9 tháng thi công, với sự góp công của từ những người ở nhà cũng như xa quê, công trình đã hoàn thành.

Đầu thánh lễ, Đức cha đã cử hành nghi thức làm phép nghĩa trang. Sau đó, ngài đã nói lời chúc mừng đến mọi người đã có công sức trong việc xây dựng công trình này.

Tiếp đến, thánh lễ được diễn ra như thường lệ trong tuần Bát nhật Phục Sinh. Giảng trong thánh lễ, Đức cha đã đưa ra một loạt dẫn chứng nói về Chúa Phục sinh, cụ thể là từ các nhà khoa học nổi tiếng. Ngài cũng nói về cụm từ “bình an”. Chính nhờ bình an của Chúa Phục sinh mà các môn đệ quên hết sợ hãi và lo lắng. Vì thế, các ông đã sẵn sàng ra đi loan báo Tin mừng, bất chấp mọi gươm đao hay đầu rơi máu đổ. Ngài nhấn mạnh rằng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta, chỉ cần sự bình an là có được tất cả. Nhờ bình an mà ta đẩy lui những lo lắng, bực bội, sợ hãi, hận thù, ganh ghét, đổi lại, ta luôn cảm thấy hạnh phúc, thành công, đặc biệt là được hưởng hạnh phúc trong sự sống đời sau.

Sau phần kết lễ, vị đại diện HĐMV giáo họ đã có đôi lời cám ơn Đức cha Phêrô cùng quý cha và toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo họ. Trong phần ban huấn từ, ngài bày tỏ niềm vui mừng khi nhìn thấy những nỗ lực cố gắng của giáo dân nơi này. Một đàn chiên tuy nhỏ bé nhưng vẫn tìm cách để phát triển, tô điểm cho giáo họ bằng công trình thiết thực. Điều đó thể hiện sự hy sinh, cố gắng của mỗi người trong công việc cộng tác, đồng hành để xây dựng nên những giá trị tốt đẹp về tình Chúa và tình người.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha cùng quý cha và toàn thể cộng đoàn đã niệm hương cho những người đã được chôn cất tại nghĩa trang này. Sau đó, mọi người trở về phòng khách giáo họ để dự tiệc mừng trong bầu khí hân hoan chúc mừng.

Jos. Phi