Thánh lễ an táng Linh mục Giuse Phạm Huy Tường

GPVO – Vào lúc 8 giờ sáng ngày 12/2/2022, tại Nhà tang lễ Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ an táng cha cố Giuse Phạm Huy Tường. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha Tòa Giám mục, quý cha giáo, cùng quý cha trong Giáo phận Vinh, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc của cha cố Giuse.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng và diễn biến phức tạp, Thánh lễ an táng cha cố Giuse được cử hành một cách đơn giản trong khuôn khổ hạn chế số người tham dự.

Trước giờ khai lễ, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn Tòa Giám mục đã đọc tiểu sử của cha cố Giuse. Cha Giuse Phạm Huy Tường sinh năm 1932 tại Giáo họ Hội Phước, Giáo xứ Quan Lãng, Giáo hạt Bột Đà (nay thuộc Giáo hạt Dừa Lãng), Giáo phận Vinh, thuộc xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Suốt 56 năm trong thiên chức linh mục, cha cố Giuse luôn tỏ ra là một mục tử tận tụy, nhiệt huyết trong sứ vụ. Bước đường ơn gọi của cha gặp khá nhiều khó khăn, trắc trở nhưng cha vẫn luôn tin tưởng và phó thác đường đời cho Chúa. Tiếp sau đó, cha Giêrađô cũng gửi đến cộng đoàn, cách riêng là đại gia đình cha cố Giuse thư phân ưu của Đức Giám mục Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà tĩnh, trong thư phân ưu, Đức cha Lu-y bày tỏ lòng thành kính phân ưu, và sự hiệp thông sâu sắc để cầu nguyện cho cha cố Giuse. Ngài cũng đại diện cho Giáo phận Hà Tĩnh bày tỏ lòng biết ơn tới cha cố Giuse, và giáo phận mẹ, cũng như đại gia đình cha Giuse vì những công lao mà cha cố đã đóng góp cho Giáo phận Hà Tĩnh.

Trong phần khai lễ, sau khi điểm lại những bước đường trong hành trình trần thế của cha Giuse, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha sớm được hưởng mùa xuân an nhàn, bất diệt bên Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong đã gợi lại quãng đời đầy truân chuyên của cha cố Giuse, khi ghé qua tiểu sử của ngài chúng ta có thể thấy từ lúc sinh ra cho đến lúc về với Chúa, cuộc đời cha cố Giuse gắn liền với những gánh nặng, gánh nặng về thể xác cũng như về tinh thần, khi mà thời cuộc đã đưa cha vào những con đường khổ chế để tìm kiếm thánh ý Chúa.

Qua hành trình theo đuổi ơn gọi của cha cố, Đức cha chủ tế mời gọi mọi người cùng tìm hiểu về chiều sâu và giá trị của thiên chức linh mục. Linh mục không những là đại diện cho Chúa Kitô, mà còn là đại diện cho Hội Thánh. Thật vậy, linh mục có mặt ở thế gian để cho người ta nhìn thấy rằng: tuy ngài cũng là một người như ai khác, nhưng ngài có một sứ mạng riêng, các ngài được kêu gọi trở nên là chứng nhân và là người ban phát một sự sống, khác với sự sống đời này, các ngài cũng được mời gọi phụng sự nhân loại. Đức cha cũng nhấn mạnh về đời sống khiêm nhường của người linh mục, sự khiêm nhường của người linh mục sẽ giúp các ngài trở nên giống Chúa Kitô vì các ngài nuôi dưỡng trong lòng những tâm tình của Chúa Kitô “là Đấng đã tự hạ nhận lấy hoàn cảnh tôi đòi… vâng lời đến chết” (Pl 2,7-9).

Phát biểu cuối thánh lễ, cha Phêrô Phạm Văn Thuyên, đại diện gia đình linh tông huyết tộc của cha cố Giuse đã bày tỏ tâm tình tri ân, cảm tạ quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân, các giáo xứ mà cha Giuse từng coi sóc, cùng cộng đoàn đã luôn đồng hành giúp đỡ, cộng tác với cha trong những năm tháng mà cha đảm nhận trách nhiệm mục vụ cũng như đã thăm viếng, động viên, cầu nguyện cho cha trong quãng thời gian mà cha an nghỉ tuổi già tại nhà hưu dưỡng và hôm nay đã hiện diện cách thể lý cũng như tinh thần để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha cũng như tiễn đưa cha về lòng đất mẹ.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiểu, Thư ký Hội đồng linh mục, đại diện cho linh mục đoàn giáo phận nói lời tâm sự cuối cùng với cha cố Giuse. Cha cố Giuse đã để lại cho mỗi người bài học vô giá về sự tận tụy, khiêm nhường và lòng trung thành với lý tưởng ơn gọi dâng hiến. Cha đã họa lại hình ảnh Đức Kitô trong cuộc đời của cha bằng cuộc đời sống âm thầm và chịu đựng khi những biến cố của cõi nhân sinh tìm đến cha.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt, cha G.B. Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng hiệp lời cầu nguyện nài xin Chúa mở lượng nhân từ trong khi xét xử để tôi tớ Chúa là cha cố Giuse được cứu độ, được giải thoát khỏi muôn vàn tội lỗi, được giao hòa với Chúa và được hưởng nguồn vui bất diệt là ở bên Chúa trong Nước Trời.

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt, linh cữu của cha Giuse Phạm Huy Tường được an táng trong khuôn viên nghĩa trang Tòa Giám mục.

Tâm Quảng