Thánh lễ an táng thầy Phêrô Nguyễn Minh Giám

GPVO (16/3/2021) – Vào lúc 14h00 chiều thứ Ba 15/3/2022, tại nhà thờ giáo xứ Bảo Nham, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã cử hành thánh lễ an táng thầy Phêrô Nguyễn Minh Giám. Hiệp dâng thánh lễ có quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, quý tu sĩ, ân thân nhân của thầy Phêrô cùng cộng đoàn dân Chúa.

“Sinh bất phùng thời”, sống trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động, đã từng chịu cảnh tù đày tại trại giam Cổng Trời (Hà Giang), dù không thể thực hiện ước muốn dấn thân trong thiên chức linh mục nhưng thầy Phêrô vẫn luôn can đảm, kiên trung bước theo Chúa. Thầy tiếp tục cộng tác với Giáo hội trong khả năng của mình khi đảm nhận những trách vụ quan trọng: thành viên Ban Giáo lý – Đức tin Giáo phận, giảng viên các lớp dự tu và Tiền Chủng viện, v.v..

Tưởng nhớ công ơn của thầy Phêrô, trong lời mở đầu với cộng đoàn Dân Chúa, Đức cha chủ tế đã mời gọi mỗi người hiệp lời cầu xin Thiên Chúa đoái nhìn đến tôi tớ Chúa, mở rộng vòng tay tha thứ những gì thiếu sót nơi thầy và đón thầy vào chung hưởng sự sống đời đời.

Giảng trong thánh lễ, qua đoạn Tin mừng Mátthêu (11,25-28), cha FX. Hoàng Sỹ Hướng đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy tư về lời mời gọi trở nên đơn sơ bé nhỏ, hiền hậu và khiêm nhu của Đức Giêsu. Khi trở nên bé mọn trước mặt Chúa thì mỗi người sẽ dễ dàng lắng nghe được tiếng Chúa. Khiêm nhường là thái độ cần thiết để có thể nài xin sự khôn ngoan và lòng tha thứ của Ngài.

Cha giảng lễ cũng mời gọi mỗi người tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa giữa cảnh đời buồn nhiều hơn vui, vất vả nhiều hơn sung sướng và khổ đau nhiều hơn hạnh phúc. Để tâm hồn được hưởng sự bình an thư thái, cần loại bỏ thái độ tự mãn về sự khôn ngoan, thông thái của mình để mặc lấy cách suy nghĩ đơn sơ, trung thực của trẻ thơ. Bấy giờ, chúng ta sẽ được Đức Giê-su mặc khải những mầu nhiệm của Thiên Chúa.

Khi nhìn vào hành trình đức tin của thầy Phêrô, cha giảng lễ đã phác họa hình ảnh một người giáo dân kiên trung vì đạo chính và nhất là thầy đã trở nên bé nhỏ, khiêm nhường trước mặt Chúa. Thầy Phêrô cũng trải qua những khó nhọc, những gánh nặng trong cuộc đời và ngày hôm nay, Chúa đã gọi thầy: “Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11,28).

Trong lời phát biểu cuối thánh lễ, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã đại diện gia đình thầy Phêrô bày tỏ lòng tri ân quý Đức cha, quý cha, quý ân nhân xa gần đã thương giúp đỡ, thăm hỏi lúc thầy Phêrô còn sống cũng như hiệp dâng thánh lễ, phúng viếng, dâng lời cầu nguyện khi thầy qua đời.

Sau thánh lễ, cha quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt. Sau đó, linh cữu thầy Phêrô được an táng tại nghĩa trang họ tộc Nguyễn Thiện, giáo xứ Bảo Nham.

Tâm Quảng