Đại diện Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thăm hỏi và cứu trợ bà con miền Trung bị lũ lụt

GPVO – Trong tình hiệp thông, yêu thương và liên đới với những người đang phải gồng mình gánh chịu những hậu quả nặng nề của trận lũ lụt lịch sử tại các tỉnh miền Trung, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử cha Quản lý Giáo phận Bênađô Trần Xuân Thuỳ và thầy Fx. Hoàng Hồng Hà đi thăm hỏi, động viên và cứu trợ anh chị em đang gánh chịu bão lụt tại các tỉnh Quảng Nam và Quảng Bình, thuộc địa bàn hai giáo phận Đà Nẵng và Hà Tĩnh. Đợt cứu trợ thứ nhất từ ngày 16 đến 20/10/2020.

Khúc ruột miền Trung lại một lần nữa oằn mình gánh chịu những thảm trạng bi thương của trận lũ lụt lịch sử, trong khi những hậu quả nặng nề của cơn đại dich Covid-19 vẫn còn đó. Người dân vốn dĩ đã nghèo, đã khó khăn tư bề, nay lại càng cùng cực hơn.

Mùa bão lũ năm nay, tỉnh Quảng Nam chịu ảnh hưởng không chỉ bởi mưa lớn, gió lốc và nước sông dâng ngập lụt nhưng còn bởi các sự cố sạt lở đất đá. Với sự đồng hành của các nữ tu và nhóm thiện nguyện giáo xứ Trà Kiệu, đoàn đã tới thăm các giáo họ và giáo điểm tại các huyện Đại Lộc, Nam Giang và Núi Thành.

Tại giáo xứ Phú Hương và giáo họ Thanh Mỹ

Tại các huyện miền núi Đại Lộc và Nam Giang, đoàn đã tới giáo xứ Phú Hương (Đại Lộc) và giáo họ Thạnh Mỹ, giáo xứ Hoằng Phước (Nam Giang). Nước lũ đã cô lập nhiều cụm dân cư của giáo xứ Phú Hương và toàn bộ địa bàn giáo xứ Hà Tân. Giáo họ Thạnh Mỹ, nơi có quý cha và quý thầy thuộc cộng đoàn Thừa sai Mẹ Thiên Chúa hiện diện, sự cố núi sạt lở do mưa lớn đã xô đổ và vùi lấp toàn bộ nhà ở cũng như nhà nguyện của cộng đoàn và giáo họ. Triền đồi phía sau cộng đoàn, nơi quý cha và quý thầy đã đầu tư rất nhiều công của để tôn tạo bị gãy đôi khiến lượng đất rất lớn trượt xuống đè bẹp toàn bộ công trình của cộng đoàn phía dưới. Suốt nhiều ngày qua, các thành viên của cộng đoàn phải di tản đến sống tại các hộ dân trong giáo họ.

Tại huyện Núi Thành, đoàn đã tới thăm giáo họ Chu Lai thuộc giáo xứ Tam Kỳ, đặc biệt là giáo điểm Tam Hải thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, nơi đã bị ngập lụt và 3 người thiệt mạng trong cơn bão số 6 vừa qua. Hiện tại, nhà nguyện sơ sài của giáo điểm vẫn đang trong tình trạng ngập lụt và không thể cử hành thánh lễ. Đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn do không có cầu đường nối với đất liền. Phương tiện giao thông duy nhất nối bờ là phà và ghe thuyền. Riêng cụm dân cư trên đảo Xuân Mỹ, đoàn bác ái phải đi hai lượt ghe và phà mới có thể tiếp cận.

Tại các giáo xứ Đồng Troóc, Bàu Sen, Xứ Chày và Hà Lời.

Tại tỉnh Quảng Bình, đoàn cứu trợ đã đến các giáo xứ Đồng Troóc, Bàu Sen, Xứ Chày và Hà Lời thuộc giáo hạt Nguồn Son, giáo phận Hà Tĩnh. Trong mùa lũ, nước từ thượng nguồn sông Son đổ về dâng lên rất nhanh và cao. Hầu hết các hộ gia đình của giáo xứ Bàu Sen và Hà Lời chìm trong biển nước. Các giáo họ của Xứ Chày bị chia cắt hoàn toàn. Nước lũ không chỉ nhấn chìm và cuốn trôi những gì nó đi qua mà còn đặt người dân vào tình trạng thiếu thốn những gì cần thiết nhất cho cuộc sống như lương thực và nước uống. Đời sống của người dân rơi vào tình trạng rất khổ cực.

Chia sẻ nỗi gian truân khốn khổ của anh chị em đồng bào, đồng đạo, đoàn cứu trợ chỉ là cánh tay nối dài của Thiên Chúa tình thương, chuyển trao đến bà con chịu lũ lụt hơi ấm và những món quà bé mọn của nhiều tấm lòng nhân ái. Qua trung gian Tòa Giám mục và đoàn cứu trợ, quý ân nhân gần xa đã góp phần xoa dịu nỗi đau khổ của anh chị em đồng loại.

Đang oằn mình trước cơn lũ lịch sử, người dân Miền Trung, nhất là tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đang nơm nớp lo sợ trước sự đe dọa của cơn bão mạnh số 8 đang tiến vào từ Biển Đông. Xa hơn, những vấn nạn nhằm ổn định cuộc sống hậu lũ lụt đang chờ đợi họ. Toà Giám mục Giáo phận Vinh đang lên chương trình để tiếp tục vào với các nơi bị bão lũ nhằm đồng hành sẻ chia với anh chị em đang khốn cực. Giáo phận xin hết lòng cảm ơn quý ân nhân đã quảng đại, sẵn lòng chia sẻ những món quà đầy tình người trong lúc hoạn nạn và ước mong có nhiều tấm lòng nhân hậu tiếp tục hướng về anh chị em đang đau khổ vì thiên tai khắc nghiệt tại miền Trung.

Truyền thông GP Vinh