Dự tu Giáo phận Vinh gặp mặt và tĩnh huấn đầu xuân Tân Sửu

GPVO – Nhằm giúp cho các em dự tu có khoảng thời gian để hội ngộ, gặp gỡ, chia sẻ sau một năm học tập và rèn luyện, cũng như giúp các ứng sinh linh mục có thể tái phám phá hành trình ơn gọi của bản thân, hằng năm, vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận Vinh đã tổ chức ngày tĩnh huấn đầu năm cho các em dự tu trong giáo phận.

Chương trình tĩnh huấn năm nay được tổ chức vào ngày 18/02/2021 (Mồng 7 Tết Tân Sửu), tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài. Chương trình khai mạc vào lúc 8 giờ sáng với sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Tổng Đại diên Giáo phận, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi và quý cha giáo cùng với sự tham dự của hơn 300 em dự du đến từ các giáo xứ trong giáo phận.

Sau những giây phút gặp mặt và ổn định, chương trình mở đầu với bản tóm lược, khái quát của cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Trưởng Ban Mục vụ Ơn gọi, về tình hình và chương trình dự tu của giáo phận cũng như những kết quả đã đạt được của Ban Mục vụ Ơn gọi trong năm 2020 vừa qua.

Tiếp đó, các tham dự viên được nghe những chia sẻ của cha Tổng Đại diện về đời sống và phẩm giá của người linh mục. Linh mục là bậc sống được mọi người tôn trọng bởi ý nghĩa thánh thiêng và bởi sự thánh thiện, nhiệt tâm của con người linh mục; thế nhưng, linh mục cũng là con người phải đối mặt với nhiều sự chống đối, bách hại và thù ghét. Tuy nhiên, linh mục là con người dám yêu thương, dám tha thứ cho tất cả mọi sự thù ghét và bách hại đó để trở nên như Đức Kitô mục tử.

Trong phần lớn thời gian tĩnh huấn buổi sáng, các tham dự viên đã được cha Phêrô Nguyễn Văn Quang chia sẻ về việc lắng nghe và phân định tiếng Chúa trên hành trình ơn gọi.

Khởi đi từ đoạn Tin Mừng Ga,1,35-42, cha đã đưa ra bốn nội dung căn bản để anh em cùng suy tư và phân định.

Thứ nhất: Động lực ơn gọi là gì. Đâu là động lực thúc đẩy tôi đi tu, và tôi đã bắt đầu với ngón tay chỉ đường nào? Đó có phải là ngón tay chỉ về Đức Giêsu hay một điều gì khác.

Thứ hai: Đức Giêsu khai mở và kiện toàn ơn gọi. Ứng sinh linh mục là người được mời gọi tìm kiếm Đức Giêsu, yêu mến Người và đi theo Người. Tuy nhiên, Thiên Chúa mới là người đi bước trước trên chặng đường gặp gỡ các môn đệ của Người như lời thánh Thánh Augustinô đã nói: “Ngay cả việc bắt đầu tìm kiếm Chúa, chúng ta cũng không thể làm được trừ khi Thiên Chúa tìm kiếm chúng ta. Khi đến với Chúa, chúng ta không đến một Thiên Chúa ẩn mình và giữ khoảng cách nhưng là đến với Đấng đang chờ đợi chúng ta, Đấng đi trước để tìm gặp chúng ta”.

Thứ ba: Hãy đến mà xem. Khi được hỏi “Thầy ở đâu”, Đức Giêsu đã không quảng bá về trường học của Người nhưng mời gọi các môn đệ lên đường rằng “đến mà xem”. Đến mà xem nghĩa là cất bước ra khỏi chính mình, ra khỏi cái cũ và con người cũ để lên đường trong tâm thái của kẻ kiếm tìm. Đến mà xem là đến để nếm, để ở lại, để hàn huyên và để biết những cay đắng cay ngọt bùi, những niềm vui và hy vọng.

Thứ tư: Ký ức về thưở ban đầu lưu luyến – Niềm vui sứ vụ: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên”. Là cuộc gặp gỡ ghi dấu hành trình làm nên ơn gọi, hai môn đệ đầu tiên đã mãi lưu luyến cái thời khắc ấy và nhớ như in rằng đó là giờ thứ 10. Chính vì thế, người môn đệ Chúa phải luôn biết trân quý những cuộc hội ngộ, những cuộc linh ngộ trong hành trình thiêng liêng của mình, phải nhận thấy đâu là những thời điểm mình được Thiên Chúa kêu gọi, lôi kéo đến với Người. Chính những giây phút đó là yếu tố làm nên tính huyền nhiệm của ơn gọi.

Kết thúc bài thuyết trình, cha Phêrô đưa ra bốn câu hỏi để anh em dự tu cùng suy ngẫm và tìm câu trả lời: Đâu là động lực thúc đẩy tôi đi tu tôi đã bắt đầu với ngón tay chỉ đường nào? Tôi có lắng nghe tiếng Chúa gọi mời tôi không và tôi có cảm nhận Chúa đang đi bước trước trong cuộc thần duyên giữa Người với tôi? Tôi có mau mắn lên đường theo tiếng gọi yêu thương hay không? Và cuối cùng, tôi có biết loan báo Đức Kitô cho người khác không?

Tiếp đó là giờ suy niệm riêng, cầu nguyện, xét mình và xưng tội. Anh em dự tu đã có những khoảng không gian và thời gian riêng tư cho bản thân mình, để gặp gỡ Chúa và tâm sự với Người trước khi bước vào bữa cơm trưa huynh đệ cùng quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi tại Trung tâm Mục vụ Giáo xứ Xã Đoài.

Chương trình buổi chiều bắt đầu với phần giảng huấn và chia sẻ của quý cha giáo, quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi cũng như những giải đáp của quý cha về những thắc mắc của anh em trong đời sống dự tu hay những vấn đề liên quan đến kỳ thi vào Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê sắp tới.

Tiếp tục chương trình tĩnh huấn, Đức Giám mục giáo phận đã hiện diện cùng tất cả anh em dự tu và ngài có bài huấn từ giúp anh em phân định ơn gọi của bản thân mình. Đức cha Anphong đưa ra 6 dấu chỉ: Bạn có thật sự ước muốn, khát khao được phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Bạn có bị hấp dẫn, lôi cuốn bởi người khác phái và cuộc sống hôn nhân gia đình. Bạn có cảm thấy khó tiết dục và giữ đức khiết tịnh của bản thân. Bạn có cảm thấy việc sống thân mật với người khác gặp khó khăn. Bạn có chấp nhận và tôn trọng luật sống độc thân của Giáo Hội. Bạn có nhu cầu cầu nguyện riêng với Chúa sau những giờ kinh hằng ngày hay không, nghĩa là bạn có mối tương quan mật thiết, gắn bó, sâu sắc và chân thành với Chúa Kitô hay không.

Ngày tĩnh tâm kết thúc với thánh lễ bế mạc vào lúc 15 giờ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự. Đồng dâng thánh lễ có quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi, quý cha giáo cùng toàn thể anh em dự tu.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi anh em dự tu, là những ứng sinh linh mục biết từ bỏ chính mình, vác thánh giá mỗi ngày để theo Chúa. Đây chính là điều kiện căn bản và không thể không có đối với những con người muốn bước theo Đức Kitô cách trọn vẹn. Linh mục là tấm gương sáng ngời về phong hóa, về kỷ luật. Linh mục không thể là một người xoàng xĩnh nhưng phải hoàn toàn bỏ mình theo gương Đức Kitô (x. Pl,2,6 -8), từ bỏ các tính hư tật xấu hay dục vọng của bản thân để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Cách riêng, linh mục phải giữ ba lời khuyên Phúc Âm: khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh cách trọn vẹn. Và việc bỏ mình để vác thánh giá phải được thực hiện liên lỉ hằng ngày và cả cuộc đời, chứ không phải một cách hời hợt, dễ dãi.

Thánh giá đời linh mục quả thật không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đánh đổi cho những khó khăn ấy là sự sống đời đời như Chúa Giêsu đã hứa: “Chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu (Mc 10,29-30)”. Vì thế, mỗi người, cách riêng, các ứng sinh linh mục được mời gọi trở nên như người thương gia mải mê đi tìm ngọc quý, khi đã tìm được rồi thì sẵn sàng bán hết tài sản để có được viên ngọc ấy là chính Đức Kitô, hay dám thốt lên như thánh Phaolô rằng: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người (Pl 3,8)”.

Kết thúc thánh lễ, đại diện anh em dự tu có mặt trong buổi tĩnh tâm đã bày tỏ lời tri ân, cảm tạ đến Đức cha, quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi, quý cha giáo đã luôn quan tâm, đồng hành, giúp đỡ anh em trên con đường dâng hiến. Đặc biệt, quý cha đã ưu ái sắp xếp công việc bận rộn trong những ngày đầu xuân để tổ chức cũng như hiện diện với anh em trong buổi tĩnh huấn hôm nay.

Quốc Diện