Dự tu Giáo phận Vinh (Nhóm Vinh): Thánh lễ tạ ơn và kỳ thi kết thúc năm học 2021-2022

GPVO (26/6/2022) – Một năm học nữa lại kết thúc. Năm học 2021 – 2022 là năm học dài hơn các năm học trước với nhiều khó khăn và thử thách bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Một năm học với bao nỗ lực, phấn đấu hết sức lực và trí tuệ của anh em. Cũng như mọi năm, sau khi hoàn thành các chủ đề thảo luận của năm dự tu, anh em sẽ được Ban Đào tạo tổ chức k thi đánh giá chất lượng cuối năm học.

  • IMG_20220626_121548
  • 20220626_110439
  • 20220626_110540
  • 20220626_110553
  • 20220626_110527
  • IMG_20220626_121357

Vào lúc 6h45’ sáng ngày 26/6/2022, hơn 90 anh em dự tu Giáo phận Vinh (nhóm Vinh) đã quy tụ về giáo họ Đồng Tân (giáo xứ Yên Đại) để làm bài thi kết thúc năm dự tu và tham dự thánh lễ tạ ơn, chia tay những anh em dự tu năm 3 hoàn thành khóa dự tu theo quy định của Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận.

Theo chương trình đào tạo ơn gọi, tất cả anh em muốn dự thi vào Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê phải tham gia sinh hoạt đủ 3 năm dự tu. Trong mỗi năm dự tu, anh em sẽ được quý cha đặc trách hướng dẫn, chia sẻ các đề tài sinh hoạt hàng tháng và cuối mỗi năm dự tu, anh em sẽ có bài thi để được lên lớp. Những ai không đạt điểm trung bình phải thi lại. Nếu thi lại không đạt điểm trung bình phải ở lại lớp. Đó là cơ hội để mỗi anh em dự tu sắm sửa hành trang kiến thức cho chặng đường phía trước.

Vào lúc 7h, anh em dự tu bước vào môn thi đầu tiên: Trắc nghiệm về Giáo lý Hội Thánh Công giáo và lập dàn bài cho một bài văn nghị luận. Từ 9h-10h là khoảng thời gian anh em hoàn thành môn thi thứ hai là Anh văn với tất cả các dạng bài tập.

Đây là một kỳ thi rất quan trọng đối với tất cả anh em dự tu, đặc biệt anh em dự tu năm 3 bởi đây là điều kiện để anh em năm 3 hoàn thành khóa dự tu theo quy định và là một trong những điều kiện tiên quyết để có đủ điều kiện dự thi vào Đại Chủng viện.

Thánh lễ tạ ơn, chia tay các anh em dự tu năm 3 được bắt đầu vào lúc 10h15’. Hiệp dâng thánh lễ cùng cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh có cha G.B Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền Chủng viện Xã đoài, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Đặc trách dự tu Giáo phận Vinh, cha giáo Phêrô Nguyễn Văn Quang, anh em dự tu, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá.

Chia sẻ trong thánh lễ, cha chủ tế Phêrô đã gợi lên cho anh em những tiêu chí và điều kiện để dứt khoát đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo”. Là môn đệ của Thầy Giêsu, là những người theo con đường của Thầy, mỗi người cần ý thức tình trạng không an toàn, bị ruồng bỏ như Người. Mang trong mình những ước mơ lý tưởng nhưng cần biết con đường Chúa đi là lên núi Canvê, là hy sinh, là hiến mạng vì yêu. Khi thấy được những gian nan, đau khổ ở phía trước, mỗi anh em cần can đảm và sẵn sàng theo Chúa.

Cuộc đời mỗi người cũng là một ơn gọi, Thiên Chúa cất tiếng kêu gọi mỗi người. Ơn gọi đầu tiên là ta được làm người. Và qua bí tích Rửa Tội, Chúa cho chúng ta được làm con Thiên Chúa. Đây là một ơn gọi cao cả và là hồng ân lớn lao Chúa dành cho ta. Từ ơn gọi này, chúng ta được trở nên Kitô hữu. Với danh phận thuộc về Chúa Kitô, Chúa lại muốn ta theo ngài triệt để hơn. Thế nhưng, ai trong chúng ta cũng đã nhiều lần chần chừ và đắn đo như người thanh niên: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã”.

Là những dự tu, anh em là những người có lý tưởng theo Chúa và tất nhiên Chúa đòi hỏi nơi mỗi anh em một chọn lựa dứt khoát. Thanh thoát với của cải vật chất, từ bỏ những vướng bận tình cảm làm anh em xa Chúa và dấn thân theo Chúa trong mọi hoàn cảnh an vui hay thử thách gian nan. Hy vọng vào ân ban của Đấng đã mời gọi anh em, mỗi người biết dám ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa, dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Tâm Quảng