Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô, thăm mục vụ Giáo phận Vinh

GPVO (19/2/2022) – Trong hai ngày 16-17/2/2022, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam, đã viếng thăm mục vụ Giáo phận Vinh nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần. Tháp tùng ngài có linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski hiện là Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, được bổ nhiệm làm Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam từ ngày 21/5/2018. Ngài sinh ngày 2/2/1963 tại Augustów, Giáo phận Łomża, Ba Lan và từng là Sứ thần Tòa Thánh tại Zimbabwe.

Lúc 17h00 chiều ngày 16/2/2022, phái đoàn Giáo phận gồm Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên và một số cha đại diện Linh mục đoàn đã có mặt tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh để đón Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski. Được biết, ngài từ Tòa Sứ Thần tại Singapore đã đến Hà Nội ngày 13/2 để tham dự thánh lễ phong chức Giám mục tại Giáo phận Hưng Hóa.

Đúng 19h00, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski về tới Tòa Giám mục Giáo phận Vinh trong niềm hân hoan của quý Đức cha, quý cha, quý thầy, quý nữ tu của Giáo phận. Mỗi người đều biểu lộ sự vui mừng khi được diện kiến vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Nhân dịp này, Đức cha Anphong đã nói lên lời chào mừng chính thức tới ngài nhân chuyến thăm mục vụ đầy ý nghĩa tại Giáo phận Vinh. Đức cha Anphong cũng nhờ Đức Tổng chuyển tâm tình yêu mến của cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Vinh tới Đức Thánh Cha.

Vào lúc 9h15 sáng ngày 17/2/2022, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã có buổi gặp gỡ các linh mục Giáo phận tại hội trường Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê. Đại diện cho Linh mục đoàn Giáo phận, cha quản hạt FX. Hoàng Sỹ Hướng đã có lời chào mừng, đồng thời bày tỏ lòng cảm mến và vui mừng khi vị Đại diện Đức Thánh Cha đã dành thời gian ghé thăm con cái Giáo phận.

Sau những tràng vỗ tay nồng nhiệt của quý cha là những lời huấn từ của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski. Trong buổi gặp mặt này, ngài đã làm nổi bật mối tương quan giữa giám mục và linh mục, giữa Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội địa phương. Ðức Giáo Hoàng Rôma, Ðấng kế vị thánh Phêrô, là nguyên lý và nền tảng hữu hình, vĩnh cửu của sự hiệp nhất giữa các giám mục cũng như giữa các tín hữu. Mỗi giám mục là nguyên lý và nền tảng hữu hình của sự hiệp nhất trong Giáo Hội địa phương (LG số 23). Các ngài có nhiệm vụ ân cần chăm sóc toàn thể Giáo hội, các ngài được Chúa Giêsu, Đấng được ban mọi quyền trên trời dưới đất, trao cho nhiệm vụ giáo huấn, thánh hóa và cai quản Hội Thánh của Người. Các ngài có nhiệm vụ đem Chúa Kitô cho mọi người và đem mọi người đến với Chúa Kitô.

Đức Tổng Marek Zalewski đề cập đến sự liên đới và hiệp thông trong đời sống linh mục. Ngài cho rằng yếu tố đặc trưng của linh mục là “tình huynh đệ linh mục” và “linh mục giáo phận thuộc về một linh mục đoàn”. Thật vậy, trong lễ Truyền chức, việc đặt tay trên đầu vị tân linh mục của tất cả các linh mục hiện diện sau đức giám mục, kể cả các linh mục có mặt mà không đồng tế, cho thấy rõ ý nghĩa vị tân linh mục sẽ không đơn độc vì có cùng một cấp độ tác vụ với anh em và thấy mình sẽ luôn được ở giữa linh mục đoàn. Việc đồng tế góp phần củng cố tình huynh đệ thừa tác giữa các linh mục với nhau.

Ngài nhấn mạnh rằng linh mục phải cố gắng sống đúng với ơn gọi của mình, tránh sống lẻ loi và chủ quan, phải cố tạo thành sự hiệp thông bằng cách cho và nhận từ linh mục đến linh mục, giữa các linh mục với giám mục, giữa linh mục với nhau cũng cần phải biểu lộ những hình thức tương tác tinh thần cũng như vật chất. Sự hiệp nhất đó là yếu tố duy trì và làm phong nhiêu sự phát triển của Giáo hội. Linh mục được mời gọi sống bằng “cảm thức Giáo hội” hơn là ý riêng của mình.

Bên cạnh đó, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski còn nói lên tầm quan trọng của lời hứa “vâng phục” khi lãnh nhận nhận thiên chức linh mục. Vâng phục là điều tất yếu để thể hiện mối dây liên kết mật thiết giữa linh mục và vị giám mục của mình. Điều đó giúp linh mục trở nên chi thể trong thân thể của Hội Thánh và chi thể đó phải luôn biết kết hợp với thân thể, không thể tách rời nhau. Cũng vậy, trong đời sống thường ngày, tinh thần vâng phục có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ngài mời gọi anh em linh mục đoàn cùng nhau suy tư về vâng phục, xem xét lại bản thân trong các mối tương quan với anh em linh mục đoàn và giám mục để luôn trung thành với ơn gọi của mình.

Vị Đại diện Đức Thánh Cha căn dặn các linh mục là những người cùng được sai đi làm việc trong vườn nho của Chúa phải thực hiện trách nhiệm mục tử theo sự phân bổ của bề trên giáo phận. Chính ở đây mới thấy sự khác biệt rõ ràng giữa linh mục này với linh mục khác về mọi mặt và cũng thấy được tình bằng hữu linh mục cần thiết thế nào để người này làm phong phú và bổ túc cho người kia. Khi gắn kết với linh mục đoàn, linh mục đó sẽ gặt hái được thành công. Ngược lại, càng xa rời linh mục đoàn, linh mục đó sẽ mau chóng chuốc lấy thất bại. Biểu hiện rõ về tình hiệp thông là dịp quý cha tĩnh tâm chung hay dịp tĩnh tâm năm, trong đó, phải kể đến trên hết là cùng tìm về một suối nguồn là cử hành Bí tích Thánh Thể chung. Kết quả sâu lắng của tĩnh tâm sẽ ra sao thì chỉ có cá nhân linh mục và Chúa Thánh Thần biết nhưng kết quả nhãn tiền chính là việc bồi dưỡng mối dây hiệp thông.

Sau cuộc gặp gỡ Linh mục đoàn Giáo phận Vinh, vào lúc 15h20 chiều cùng ngày, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã ghé thăm giáo xứ Bùi Ngõa. Cha quản xứ Giuse Phan Văn Danh đã thay mặt cộng đoàn bày tỏ lòng tri ân Đức Tổng Giám mục. Qua đó, ngài cũng thông tin cho vị Đại diện Đức Thánh Cha biết đời sống sinh hoạt của giáo xứ. Đáp lại lời cầu chúc và sự chào đón nồng ấm của bà con giáo dân, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski cám ơn cộng đoàn đã dành những tình cảm yêu mến cho ngài. Ngài hứa sẽ chuyển tới Đức Thánh Cha những tâm tình và lời cầu chúc của cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Vinh, cách riêng là cộng đoàn giáo xứ Bùi Ngõa thân thương.

Để kết thúc buổi gặp gỡ, Đức Tổng Giám mục đã ban phép lành Tòa Thánh cho những người hiện diện. Tiếp đó, ngài cùng phái đoàn đã ghé thăm Trung tâm nuôi dạy người khuyết tật 19/3 thuộc Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh.

Được biết, sau chuyến thăm mục vụ ngắn ngày tại Giáo phận Vinh, vào sáng ngày 18/2/2022, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski đã trở lại Tổng Giáo phận Sài Gòn để cử hành nghi thức trao dây Pallium cho Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng.

Tâm Quảng – Gioan Nguyễn