Giáo xứ Lưu Mỹ: Niềm vui hai trong một

GPVO – Từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 10 năm 2020 là những ngày tưng bừng niềm vui của giáo xứ Lưu Mỹ, khi nơi đây diễn ra hai sự kiện quan trọng.

Thứ nhất là niềm vui tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Niềm vui này, giáo xứ đã chờ đợi mấy tháng nay, khi mà lịch chầu trước đó vào giai đoạn phải cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid 19, rồi những đại lễ của các giáo xứ trong Giáo hạt, để rồi tới nay, giáo xứ Lưu Mỹ mới tổ chức lại được tuần chầu của mình.

Như một sự dồn nén được bung ra, ngày khai mạc vào sáng thứ Sáu ngày 09/10/2020, khi có 64 linh mục trong Giáo phận tham dự. Sự hiện diện của các linh mục thực sự mang lại một sự phấn khởi lớn đối với cộng đoàn dân Chúa. Thêm vào đó, trước ngày khai mạc, liên tục có những cơn mưa, nhưng vào sáng hôm đó, lại là một buổi đẹp trời khác lạ. Tin thời tiết vẫn báo mưa lạnh, nhưng trời lại khô ráo, ấm áp, mây che.

Ngày thứ hai, như tăng thêm một nấc niềm vui, khi giáo xứ Lưu Mỹ tổ chức khánh thành Nhà Mục vụ. Chuyện xây dựng cơ sở giáo xứ cũng là chuyện bình thường, nhưng nơi đây có những điểm khác biệt khá thú vị. Lưu Mỹ là một giáo xứ cổ kính của Giáo phận Vinh. Có lẽ Tin Mừng được gieo vào mảnh đất này vào cuối thể kỷ 17. Vì trong Lịch sử truyền giáo An Nam, Andrien Launay có viết: “Theo bản kê khai của Dòng Tên thuộc phủ Diễn Châu, năm 1709, lương dân kẻ Thời gần kề Kẻ Quát bắt một số giáo hữu […] Trước đó, giáo hữu ở Kẻ Trù (Lưu Mỹ) bị lương dân đánh đập, nhà cửa bị triệt phá, gia súc bị tịch thu”(*). Vì là một giáo xứ có bề dày lịch sử như thế, lại thêm nữa, nơi đây là cái nôi nghề làm nồi đất đã có bảy thế kỷ, nên khi xây dựng, linh mục quản xứ Antôn Hoàng Trung Hoa đã kết hợp kiến trúc tân thời với kiến trúc cổ xưa, và xây bằng gạch nung không da trát bên ngoài để tạo nên nét cổ kính và diễn tả được sắc màu của “xứ sở nồi đất”. Giáo xứ có bề dày lịch sử như thế, nhưng do hoàn cảnh lịch sử xã hội, kinh tế…, nên từ lâu, nhà xứ chỉ là những căn phòng đơn sơ, nhỏ hẹp. Nên nay xây dựng được cơ sở này, thì toàn giáo xứ đều hân hoan. Quả đúng như Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, một vị Giám mục cao niên hiểu rõ về tình hình giáo xứ nơi đây đã nhận định trong lời mở đầu bài giảng rằng: “Hôm nay, toàn giáo xứ Lưu Mỹ chúng ta tổ chức lễ mừng công ngôi nhà đẹp đẽ của giáo xứ. Ngôi nhà này cùng với thánh đường làm nên trung tâm mục vụ của giáo xứ. Là một giáo xứ chính thức đã 267 năm, nhưng đến nay mới thực sự chững chạc sánh vai với các giáo xứ khác. Nhắc đến điều này để chúng ta thấy sự tiến bộ vượt mức của bà con trong giáo xứ, và điều đáng lưu ý nhất và cũng là điều độc đáo nhất, đó là tâm tình hợp nhất đầy yêu mến và vâng phục của đoàn chiên đối với chủ chăn, cụ thể là đối với cha xứ”.

Bên cạch đó, trung tâm mục vụ của giáo xứ không chỉ là nơi sinh hoạt, tổ chức công việc của giáo xứ, mà vì linh mục quản xứ còn là Tuyên úy của Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo phận Vinh, nên Văn phòng TNTT của Liên đoàn cũng được đặt nơi đây. Vì thế, một cách nào đó, nó còn là niềm vui của các đoàn sinh trong toàn Giáo phận.

Cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể cũng là ngày bế mạc, là Chúa nhật 11/10/2020. Trong ngày nghỉ lễ, và là một ngày tiếp theo thời tiết thật thuận lợi, nên có gần 30 linh mục, nhiều tu sĩ và đông đảo bà con ở trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham về nơi đây tham dự Thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể.

Tuần chầu kết thúc trong sự sốt sắng. Mọi người đến tham dự như được tình yêu của Chúa thúc đẩy đi vào đời để trao tặng tình thương mến. Riêng cộng đoàn giáo xứ Lưu Mỹ, thì đây như một trang sử mới, để họ thực hiện châm ngôn của giáo xứ được ghi trên logo có cây thông bằng nồi đất đạt kỷ lục Việt Nam năm 2017 rằng: Dấn thân để tri ân. Họ đã nhận lãnh được hồng ân đức tin sớm vào hằng đầu của những giáo xứ trong trong Giáo phận; họ được  tưới gội bằng máu tử đạo của 17 vị tiền nhân của họ dưới thời Văn Thân; họ được cha ông kiên vững trung tín để truyền lại gia bảo niềm tin vào Thiên Chúa; họ được nhiều người thương mến góp phần xây dựng nên xứ đạo, xây dựng các cơ sở của giáo xứ, cách riêng ngôi nhà mục vụ mới, nên họ phải dấn thân vào cuộc sống để thể hiện sự tri ân cách cụ thể và sống động nhất.

Xin chúc mừng giáo xứ Lưu Mỹ! Xin Chúa luôn đồng hành để những ước muốn thể hiện lòng tri ân Thiên Chúa và mọi người có thể thực hiện được nơi mỗi tín hữu Lưu Mỹ.

Anthony Hoàng

(*) Vương Đình Chữ, Lịch sử giáo phận Vinh, tập 1, tr. 114