Thánh Lễ Mồng Ba Tết tại Đền Thánh Antôn Trại Gáo

GPVO – Xuân Tân Sửu đã tràn ngập trên khắp mọi miền quê hương đất nước. Mùa Xuân là thời khắc khởi đầu cho một năm mới với biết bao dự định và hy vọng về một tương lai tươi sáng. Tại Giáo phận Vinh, mỗi độ Tết đến Xuân về người người nô nức “trẩy hội lên đền” để tạ ơn Chúa, cầu bình an, xin ơn thánh hóa công việc làm ăn. Vì thế, hành hương về Đền Thánh Antôn Trại Gáo trong ngày Mồng Ba Tết đã trở thành ngày “hội xuân” cho tất cả những ai tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa qua sự bầu cử của Thánh cả Antôn.

Thánh lễ diễn ra lúc 9g30’ Mồng Ba Tết, Chúa nhật 14/02/2021 do Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có quý cha Tòa Giám mục, quý cha điều hành Đền thánh, quý cha khách, quý cha quê hương. Thánh lễ có sự hiện diện đông đảo của quý thầy đại chủng sinh, tiền chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ cùng hàng chục ngàn người khắp nơi quy tụ về đền thánh để tạ ơn, xin ơn bình an và thánh hóa công ăn việc làm cho năm mới.

Trước thánh lễ, Đức cha Anphong, cha JB. Nguyễn Kim Đồng, Trưởng Ban Điều hành Quỹ Học bổng Nguyễn Trường Tộ dành cho tài năng Công giáo Giáo phận Vinh, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo và sơ Têrêxa Nguyễn Thị Hoài Thu đã trao 52 suất học bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng và 93 phần quà khuyến khích cho các sinh viên có thành tích học tập tốt cũng như tích cực tham gia các hoạt hoạt động ngoại khóa khác trong năm học 2019-2020 vừa qua, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng.

Trong lời khai lễ, Đức Cha gửi lời chào thân ái, lời chúc xuân với những ý nghĩa tròn đầy và tốt đẹp tới quý cha, quý chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn lương giáo đang hiện diện.

Giảng trong thánh lễ, hướng về ngày thánh hóa công việc làm ăn, Đức cha mời gọi cộng đoàn, trong đức tin của người Công giáo, biết dâng lên Chúa, phó thác cho Chúa những công việc sẽ làm trong năm nay để nuôi sống bản thân, gia đình góp phần xây dựng xã hội và Giáo Hội trở nên tốt đẹp hơn.

Khởi đi từ quan niệm Á Đông về “tam tài”: Thiên thời-địa lợi-nhân hòa, Đức cha nhấn mạnh đến sự hòa hợp giữa ba nhân tố trên chính là sự đan kết giữa Thiên Chúa và con người trong mọi hoạt động sống cũng như công việc. Cả ba bài đọc Lời Chúa hôm nay đều nhằm nhắc nhở con người biết cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo của Ngài, để làm cho xã hội, thế giới và vạn vật ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Việc đón nhận các tạo vật mà Chúa ban cho con người vừa là hồng ân: “Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (Tv 8, 6-7) nhưng cũng vừa là trách nhiệm đòi hỏi con người phải chăm sóc, gìn giữ và làm phát triển những gì Chúa đã ban, đặc biệt là trong việc lao động cải tạo môi trường thế giới nên tốt đẹp và trần đầy yêu thương.

Ngoài ra, Đức cha cũng mời gọi các Kitô hữu sống và làm việc, biết “vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Chúa” (x. Lc 9, 22-25) để chiến đấu chống lại những thói ích kỷ, nhỏ nhen, lười biếng, hay ỷ lại để cố gắng chu toàn bổn phận trong công việc, siêng năng, cần cù, nhẫn nại, chịu khó lao động. Cuối cùng, qua dụ ngôn những nén bạc (x. Mt 25, 14-30), Chúa cũng trao cho mỗi Kitô hữu những “nén bạc mới” trong ngày đầu năm, để mỗi người biết sinh lợi những gì Chúa ban, hơn hết người Kitô hữu biết sống và làm việc theo tinh thần của Tin Mừng, để loan truyền tình yêu Chúa cho những người khác, đem họ trở về với Chúa là Chân, Thiện, Mỹ. Như vậy, những nén bạc mà chúa trao sẽ sinh lợi, người được thêm năm yến, người được thêm hai yến. Và họ sẽ được Chúa chúc lành và được hưởng thành quả là hạnh phúc đích thực, là sự sống vĩnh cửu trên quê trời.

Thánh lễ kết thúc bằng nghi thức ban phép lành, chúc lành cho các bà mẹ đang mang thai và làm phép nước, ảnh tượng, đồ vật cho những người hiện diện.

Để kết, xin mượn lời kinh Sáng soi, như thay cho những ước nguyện đầu năm xin dâng lên Chúa để công việc làm ăn đều được “Chúa giúp sức cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen”.

Pet. Lê Hồ